Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng linh thiêng được nhiều người chiêm bái

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là trong 3 ngôi chùa cùng mang tên Linh Ứng, tọa lạc tại ngọn Thủy Sơn, nơi trú ngự của đức Phật Thích Ca Mậu Ni cùng 200 tượng Phật lớn nhỏ khác, là địa điểm tâm linh nổi tiếng mà mỗi người dân Đà Nẵng điều đến nguyện cầu, chiêm bái. Vậy liệu với sự nổi tiếng với tên chùa Linh Ứng, ngôi đền thờ này có gì mà khiến nhiều khách du lịch quan tâm đến thế? Chùa Linh Ứng được xây dựng khi nào? Chùa mang lại phước lành tô lớn ra sao đến bà con bản địa? Hãy theo chân S Stay Việt Nam để có cái nhìn tiệm cận về ngôi chùa đặc biệt này nhé!

Tổng quan về lịch sử hình thành chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Nhắc đến Đà Nẵng, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Những bãi biển kiêu sa, yêu kiều e ấp bên bãi cát trắng mịn, uốn co, những chiếc cầu vắt ngang sông Hàn lung linh, hào nhoáng hay những công trình thiên nhiên hoang dại, rừng thiên nước đọng như Ngũ Hành Sơn? Hơn cả thế, đến với thành phố đáng sống nhất Việt Nam – Đà Nẵng, bạn có cơ hội được tham quan, thưởng ngạn vẻ đẹp, thành tâm chiêm bái tại các công trình văn hóa tâm linh, địa điểm du lịch tôn giáo, nổi tiếng là “tam linh Ứng tự” gồm 3 ngôi chùa Linh Ứng nổi tiếng tọa lạc tại đỉnh núi Bà Nà Hills, Bãi Bụt Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Mỗi ngôi chùa đều mang một câu chuyện dân gian về lịch sử hình thành ấn tượng, sâu sắc, đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân bản địa Đà Nẵng như một tồn tại vĩnh cửu, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người dân vượt qua thiên tai, hoạn nạn tại eo đất lắm gió bão này.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Trong đó, Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn là ngôi chùa cổ nhất, sở hữu giá trị lịch sử cao, được xây dựng tự thời vua Gia Long, lưu truyền và được sửa chữa bởi vua Thành Thái, được trùng tu, cải tổ khai sơn nhiều lần nhưng vẫn giữ vững nét cổ điển, mang đậm kiến trúc triều đình phong kiến xưa, nằm sừng sững giữa núi rừng thiên nhiên bạt ngàn, rộng lớn. Chùa Linh Ứng trên địa bàn đặc biệt, nằm trên ngọn Thủy Sơn, ngôi chùa được thiết kế với hình hài chữ “Nhất”- địa điểm du lịch xinh đẹp tâm linh huyền bí. Nơi đây thuộc cung đường dẫn lên chùa Tam Thai. Nằm trong khuôn viên sân chùa, có một tượng Phật cao hơn 10m, an tọa hướng về phía chùa, tựa lưng vào núi như che chắn mọi bão bùng, gian truân của thiên nhiên, của trần gian để bảo vệ ngôi chùa linh thiên huyền bí.

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng có gì thú vị đáng để khám phá?

Nhìn từ xa, ngôi chùa ẩn hiện với màu ngói đỏ trong tán cây rậm rạp. Dần bước vào chánh điện chùa, hiện ngay trước mắt bạn là bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni sẽ được đặt ở chính giữa, tỏa hào quang sáng ngời, chiếu độ xuống chúng sinh. Hai bên còn lại là tượng phật A Di Đà cùng phật Di Lặc, được người đời cung phụng, gọi là “Tam thế Phật” ban phúc lành, thiên tai, hoạn nạn tiêu trừ. Mỗi bức tượng được điêu khắc tinh xảo, biểu thị sắc thái hiền hòa, nhân từ, do bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng nghề Non Nước nổi tiếng lâu đời. Nơi đây còn được Bộ Văn Hóa “ Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia” quan trọng, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa vùng miền tại thành phố Đà Nẵng.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Đến đây, du khách không thể bỏ qua một thắng cảnh phật Giáo với công trình, thiết kế đồ sộ - Tháp Xá Lợi nằm ở giữa khuôn viên chùa. Tọa lạc trên ngọn Thủy Sơn, một trong nhánh lớn của Ngũ Hành, công trình được thiết kế theo lối kiến trúc đăng đối, cao gần 30m, thờ nhiều pho tượng, cúng hằng trăm các chư vị, tượng Phật, tượng Bồ Tát, La Hán khác nhau. Tháp Xá Lợi - chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng gồm có 7 tầng, 6 cạnh biểu thị cho khái niệm được truyền từ nhiều đời được nhà Phật lưu dạy: 7 là Thất tình – 7 cảm xúc luôn tồn tại trong mỗi bản ngã: hỉ, nộ, ái, ố, tham, sân, si. Người tu thành chánh quả là người biết kiểm soát thất tình, thanh tịnh trước mọi cám dỗ, sống vì người, vì đời, vì đạo. Số 6 là “lục căn” – sáu giác quan của con người là mắt, mũi, miệng, tai, thân, trí lực hay là “lục đục” – sáu ham muốn đời thường mà con người dễ bị cám dỗ, cũng có thể là “ lục đạo” – sáu cõi mà mỗi con người phải trải qua từ lúc tại thế hay thành chánh quả là Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a tu la, người, trời. Người biết chiêm bái, lễ độ Phật giáo, biết tu dưỡng phẩm chất, sống đúng đạo thì được về với chốn Cực Lạc. Người chỉ biết sân si, oán hận sẽ bị đầy xuống cõi thấp, trải qua dày vò về thân xác, rèn giũa trí lực hay về lại với kiếp người. Thông qua lối kiến trúc đặc biệt mà Tháp Xá Lợi đã mang đến một bài thuyết pháp hùng hồn, răn dạy mỗi du khách đi qua về cách sống ở đời, đối nhân xử thế - đây không chỉ là địa điểm văn hóa tâm linh mà còn là bài học tinh thần mà mỗi người dân, dù ngoại đạo vẫn nên học tập.

Tới tham quan chùa Linh Ứng nên lưu trú ở đâu?

Tọa lạc tại địa phận Ngũ Hành Sơn, thật không khó cho du khách khi muốn tìm một nơi nghỉ dưỡng trong hành trình khám phá chùa Linh Ứng Non Nước. Tại đây, có rất nhiều phân khúc khách sạn, homestay khác nhau từ phong cách nhiệt đới hồ bơi vô cực của Hai An Beach Hotel & Spa, nét đẹp quyến rũ, thời thượng trong nội thất của Royal Charm Hotel hay nét hoang dãi, ấm ấp tại Sky Happy homestay, nét bình dân, cổ điện, thuận tiện của hàng loạt các nhà nghỉ thuần Việt dọc tuyến đường Ngũ Hành Sơn.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Tầm nhìn từ Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn Đà NẵngTuy nhiên, khi đặt phòng, bạn có thể tận dụng săn các mã ưu đãi, các đợt giảm giá trên website riêng của từng khách sạn để tiết kiệm chi phí, trở thành người mua hàng, dịch vụ thông minh. Những điểm bạn cần lưu ý để lựa chọn một điểm dừng chân ưng ý là đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của nhân viên, nội thất, thiết kế, các dịch vụ đi kèm như: Spa, hồ bơi, buffet sáng, quầy bar, phòng tập gym,…

Nên kết hợp ghé thăm chùa Linh Ứng với những địa điểm du lịch nào?

Nếu bạn là tín đồ du lịch nhanh, mong muốn trải nghiệm tất cả các địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng thời gian có hạn thì bạn có thể lựa chọn các tour du lịch Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm hoặc 2 ngày 1 đêm, các công ty dịch vụ sẽ soạn sẵn danh sách nơi chốn, địa điểm ăn uống, thời gian, cách thức di chuyển, bạn chỉ cần lên đoàn xe và trải nghiệm. Còn nếu bạn thích khám phá tự do, chủ động lịch trình thì dưới đây sẽ là một số các công trình lịch sử, danh lanh thắng cảnh nổi tiếng, địa điểm du lịch tâm linh mà bạn nhất định phải đến khi muốn kết hợp với tham quan chùa Linh Ứng Non Nước, Đà Nẵng:

  • Hệ thống các cây cầu nổi tiếng: cầu Rồng, cầu sông Hàn, cầu Trần Thị Lý

  • Chùa Nam Sơn: Nguyễn Khả Trạc, Hoà Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng

  • Chùa Tam Thai: 2737+G4V, Hòn Thủy Sơn, Hoà Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

  • Chùa Linh Ứng Bãi Bụt Sơn Trà: Vườn Lâm Tỳ Ni, Hoàng Sa, Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng

  • Chùa Linh Ứng Bà Nà - đỉnh núi lãng mạn nhất Việt Nam

  • Bãi đá Obama Đà Nẵng: bán đảo Sơn Trà

  • Danh thắng Ngũ Hành Sơn: 81 Huyền Trân Công Chúa, Hoà Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Những lưu ý khi tham quan, chiêm bái tượng Phật ở chùa Linh Ứng

Khi thăm chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng, bạn cần ăn mặc lịch sự, cư xử lịch thiệp, nhã nhặn, tránh gây ra tiếng ồn, chạy nhảy lung tung. Trang phục thích hợp để đến chiêm bái tại chánh điện là áo dài, quần jean hay tây dài, thun dài qua gối, áo tay lở, tránh mặt áo ba lỗ hay quần quá ngắn, sẽ tạo nên cảnh sắc phản cảm, mất đi độ trang nghiệm, linh thiêng vốn có của nơi đây. Thời điểm thích hợp nhất để đi chùa Linh Ứng này rời vào tầm sáng sớm từ 5 - 9 h sáng trong ngày. Lúc này, mặt trời mới nhú ra khỏi khuất núi, tỏa ánh sáng dịu nhẹ, mát lành, nhiều khu vực của đồi núi Thủy Sơn sẽ xuất hiện sương mù, mưa phùn nhè nhẹ tạo nên khung cảnh khá lãng mạn. Đây sẽ thời khắc mà bốn bể như giao hòa, cùng trở dậy sau một đêm dài, chim chóc tứ phương sẽ kêu râm ran, hòa với tiếng gió, tiếng suối róc rách, vọng vào tiếng chuông chùa, khiến tâm can mỗi hành khách như được gột rửa, chữa lành.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Vị trí và cách di chuyển đến chùa Linh Ứng tại Ngũ Hành Sơn

Có khá nhiều cung đường để di chuyển đến chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng. Nhưng đầu tiên, bạn không nên nhầm lẫn với chùa Linh Ứng Bãi Bụt Sơn Trà, ngôi chùa này không có tượng phật mẹ Quan Âm cao hơm 100m nhìn ra biển rộng, không nằm trên quận Sơn Trà, cạnh biển mênh mông. Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn tọa lạc tại đỉnh Thủy Sơn, hướng về phía Đông Nam. Dưới đây, sẽ là gợi ý về lộ trình đơn giản nhất mà bạn có thể tham khảo, nến bạn đang khởi hành từ trung tâm Đà Nẵng:

"Từ cầu Rồng, bạn có thể đi dọc trên con đường Võ Văn Kiệt, dẫn tới bờ biển. Từ đây, rẽ trái đi vào Võ Nguyên Giáp, đi thẳng Hoàng Sa – cung đường đẹp nhất Ngũ Hành Sơn và thế là đến chùa. Trên đường đi, đừng vội vã, hãy tận dưỡng không khí của núi rừng, đèo dốc. Hãy buông mắt xuống bờ biển Sơn Trà, làn nước xanh rì trải dài vô tận, lắng nghe tiếng gió rừng vi vu, hàng cây bên đường rộ bóng xanh mát. Tất cả sẽ khiến bạn như yêu thêm Đà Nẵng một lần nữa, lên một cái hẹn mới với thành phố xinh đẹp nơi đây. Du khách có thể tìm kiếm vị trí trên Google Map để hỗ trợ cho lộ trình di chuyển nhé."

S Stay Vietnam - Luôn đồng hành cùng chuyến du lịch của bạn

Được thành lập từ tháng 6 năm 2018, SSTAY.VN bắt đầu với tư cách là Rose Garden Homestay tại Đà Nẵng và đã tích lũy được hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành lưu trú tại thành phố này. Chúng tôi tự hào với cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm lưu trú đáng nhớ và chất lượng hàng đầu.

Với triết lý hoạt động xoay quanh hai giá trị cốt lõi là sạch sẽ và nhiệt tình thân thiện, chúng tôi luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi cam kết cung cấp môi trường lưu trú vệ sinh và sạch sẽ nhất, với mọi dịch vụ được chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách.

S Stay Việt Nam

SSTAY.VN tự hào về đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ nhiệt tình, thân thiện và chu đáo từ khi khách hàng đặt phòng cho đến lúc khách hàng trải qua kỳ nghỉ của mình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng các tiện nghi để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm lưu trú tuyệt vời nhất tại Đà Nẵng. Chúng tôi tin rằng, với sự chuyên nghiệp, tận tâm và lòng nhiệt huyết của mình, SSTAY.VN sẽ là lựa chọn lưu trú lý tưởng cho bạn khi ghé thăm thành phố Đà Nẵng.

Hân hạnh chào đón quý khách đến với SSTAY.VN, nơi bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái, tiện nghi và dịch vụ tuyệt vời nhất!

Thông tin liên hệ:

Trên đây là một số thông tin cần thiết mà bạn có thể trang bị cho chuyến đi thăm ngôi chùa tọa lạc tại núi Ngũ Hành Sơn mang tên Linh Ứng. Từ đây, những kiến thức về lịch sử hình thành như kết cầu công trình với hơn 200 pho tượng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, tượng phật Di Đà hay cách thức viếng thăm chùa, sẽ là những hành trang giúp bạn có chuyến đi thật nhiều kỷ niệm tại không gian thiên nhiên xi linh huyền bí - chùa Linh Ứng Non Nước Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng!