Tất tần tật về Chùa Linh Ứng Bãi Bụt Sơn Trà Đà Nẵng

"Chùa Linh Ứng Bãi Bụt Sơn Trà Đà Nẵng" là một trong những địa điểm được các tín đồ săn lùng nhiều nhất, là di tích văn hóa lịch sử độc đáo nhất Đà Nẵng cả về quy mô, kiến trúc, hội tụ linh khí tứ phương của eo đất miền Trung đất mặn phù sa. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem, liệu Chùa Linh Ứng - bãi Bụt có gì mà khiến dân tình thích thú đến thế, liệu nơi trú ngự của đức mẹ Quan Âm cao nhất Việt Nam sẽ trông như thế nào?

Có bao nhiêu chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng

Đà Nẵng không những nổi tiếng với nhiều bãi biển trong xanh, yêu kiều uốn lựa bên bãi bờ cát trắng hay những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử một thời huy hoành như núi Ngũ Hành, Bà Nà chúa Ngự, đèo Hải Vân êm ấp, hào hùng giữa biển mây mù sương sớm, mà còn mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ tại các di tích tâm linh, đền thờ, chùa chiềng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Trong số đó, “tam giác chùa Linh Ứng” là điểm đến thân thuộc, thu hút biết bao khách vãn lai đến đây để chiêm bái, cầu nguyện.

Được cái tên thân thuộc đều nhiều người biết đến là “tam Linh Ứng tự”, Đà Nẵng gồm 3 ngôi chùa mang tên Linh Ứng lần lượt tọa lạc ở Bãi Bụt Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Bà Nà núi chúa. Tất cả đều sỡ hữu vẻ đẹp hữu tình, ẩn lấp trong cảnh rừng thiên nước đọng. Một địa điểm tâm linh đều mang một câu chuyện lịch sử, truyền thuyết được truyền qua nhiều thế hệ, ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân bản địa nơi đây, là điều hay ho mà nhất định những tín đồ du lịch phải khám phá, chiêm nghiệm.

Tổng quan chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng?

Được biết đến là ngôi chùa lớn nhất trong “tam Linh Ứng tự” - ba ngôi chùa nổi tiếng Đà Nẵng, chùa Linh Ứng ở Bãi Bụt, Sơn Trà là nơi trú ngụ của tượng phật Quan Thế Âm Bồ Tát lớn nhất Việt Nam nhìn hài hòa, trực diện thẳng ra bãi bờ Sơn Trà. Theo lời người dân bán đảo Sơn Trà, vào khoảng thế kỷ XIX, cư dân nơi đây đã tìm thấy một pho tượng Phật trôi dạt vào bãi bờ. Tuy trải hàng dặm hải lý, ngỡ bị bào mòn bởi sóng biển, nhưng tượng phật được tìm thấy trơn bóng mịn, tỏa ra hòa quang nghi ngút, báo một điềm lành, mang đến bình yên, phồn thịnh cho eo đất miền Trung lắm gió bão, lũ lụt triền miên. Người dân bản địa là lập bàn thờ tự, tổ chức lễ nghi hằng năm. Khu bãi đó giờ đây được gọi là Bãi Bụt, nơi trú ngự của chùa Linh Ứng như hiện nay. Kể từ ngày có đức mẹ tọa lạc, đất miền Trung mưa thuận gió hòa, cuộc sống cư dân bình an vô sự. Bởi thế, chùa Linh Ứng, đức mẹ không chỉ là địa điểm văn hóa tâm linh mà còn là đức độ thế, lưu giữ an ninh, bảo vệ người dân khỏi tai ương, hoạn nạn.

chùa linh ứng bán đảo sơn trà đà nẵng

Vị trí và cách di chuyển đến chùa Linh Ứng

Vị trí: Vườn Lâm Tỳ Ni, Hoàng Sa, Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng

Chùa Linh Ứng sỡ vị trí khá thuận lợi. Từ sân bay quốc tế, bạn có thể di chuyển dọc theo cung đường Duy Tân, qua đường Trưng Nữ Vương, sau đó đi thẳng về cầu Rồng. Đến đây, có thể cung đường nào cũng trở nên quen thuộc với du khách, bởi đây dường như là vị trí trung tâm thành phố. Qua đoạn này, nhiều tuyến đường dẫn đến chùa Linh Ứng, nhưng bạn có thể chọn lộ trình sau đây: Từ hết con đường Võ Văn Kiệt, rẽ trái qua Võ Nguyên Giáp và đi thẳng theo Hoàng Sa, men theo cung đường được xem là đẹp nhất Đà Nẵng với rừng cây 2 bên đường bạt ngàn, ngọn núi Ngũ Hành ẩn hiện nơi chân trời. Và thế là đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng.

Tham quan chùa Linh Ứng bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng có mất vé không?

Thăm chùa Linh Ứng - Bãi Bụt bán đảo Sơn Trà, khách du lịch có thể vào cổng 100% miễn phí, vào mọi khung giờ trong ngày. Thuộc quần thể du lịch nổi tiếng Đà Nẵng, chùa Linh Ứng đón hàng trăm du khách mỗi ngày, đặc biệt vào các ngày lễ lớn, tết âm lịch, thời khắc linh khí hội tụ, du khách thập phương tụ họp về đây, núi Sơn Trà để bày cúng, tâm niệm. Điều này đã trở thành văn hóa tâm linh tôn giáo không thể thiếu hằng năm.

Chùa Linh Ứng Sơn Trà linh thiêng có gì thú vị đáng để khám phá?

Cũng giống những kiến trúc chùa chiềng, lăng tẩm khác, chùa Linh Ứng Bãi Bụt cũng thờ cúng nhiều tượng như đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Địa Tạng Vương Bồ Tát, bốn vị Thần Long Hộ pháp. Đặc biệt, dọc sân chùa, trải dài hai hàng tượng Phật đồ sộ là 18 vị La Hán, được sắp xếp theo quy luật, tạo nên một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn mà thiêng liêng, tĩnh lặng, là nơi du khách tiệm cận được cõi Phật giữa chốn trần gian.

chùa linh ứng bán đảo sơn trà đà nẵng

Được đánh giá là một trong những ngôi chùa mang kiến trúc bề thế, đồ sộ nhất Việt Nam, Linh Ứng sở hữu tượng mẹ Quan Tâm cao 67m, với phần rộng nhất là tòa vòi sen 17m, gồm có 17 tầng, mỗi tầng là nơi tại thế của mỗi tượng Phật, kết thành “Phật trung hữu Phật” đầy uy nghi, tráng lệ. Mỗi làng gió thổi qua, những chiếc chuông được đặt để xung quanh rung chuyển, tạo nên âm thanh thanh tịnh, bình yên, chữa lành tâm hồn của mỗi hành khách xa phương. Hằng năm vào các ngày lễ Phật Đảng, vía bà Quan Thế Âm, tại đây tổ chức linh đình để chào mừng ngày đức Phật tại thế, là thời khắc thiêng liêng mà mỗi phật tử cầu nguyện, chiêm bái, cầu an phước lành cho gia đình và cầu siêu cho người quá cố. Đến đây vào những dịp này, du khách sẽ biết thế nào là vai trò to lớn của thế giới tâm linh trong cuộc sống của mỗi người dân bản địa nơi đây.

Tới tham quan chùa Linh Ứng ở Sơn Trà nên lưu trú ở đâu?

Sỡ hữu vị thế vàng, gần các khu du lịch nổi tiếng khác, Bãi Bụt Sơn Trà chỉ cách trung tâm thành phố trong bán kính 5 – 6 km, tiêu tốn 10 – 15 phút đi xe. Hơn nữa, Sơn Trà được xem là quận lãng mạn của thành phố biển, nơi tọa lạc của biết bao nhiêu khách sạn, homestay, nhà nghỉ nổi tiếng, với nhiều phong cách khác nhau: từ công trình xanh hiện đại đến phong cách cổ điển Nhật Bản, đa dạng cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên bạn nên ưu tiên lựa chọn các địa điểm văn biển bởi chúng sẽ xem lại cho chính bạn nhiều trải nghiệm hơn. Vì chỉ có gần biển bạn mới có thể dễ dàng ngắm cảnh hoàng hôn trên biển, dạo chơi trên nền cát trắng, hay check in trên view không gian 4 chiều đại dương tại khách sạn của bạn.

chùa linh ứng bán đảo sơn trà đà nẵng

Nên kết hợp ghé thăm chùa Linh Ứng với những di tích lịch sử

Vì chùa nằm ở Sơn Trà, trung tâm của thành phố, nên khi ghé thăm chùa Linh Ứng, bạn có thể kết hợp với những địa điểm như sau: khu du lịch Bà Nà Hills, núi Ngũ Hành Sơn hoang dại hay những cây cầu danh tiếng của thành phố như cầu sông Hàn, cầu Rồng. Chỉ trong bán kính 4 – 5 km, có thể kết hợp trải nghiệm tour trên. Nếu bạn là một tín đồ của di tích lịch sử, mong muốn trải nghiệm các chùa chiềng, lăng tẩm mang đậm văn hóa bản địa, tôn thờ các câu chuyện huyền thoại, tâm linh thì danh sách ngôi chùa nổi tiếng sau, thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng xinh đẹp sẽ có ích cho bạn:

  • Chùa Nam Sơn: tọa lạc huyện Hòa Vang, sở hữu lối kiến trúc đẹp mắt, mang hơi hướng Hoa cổ, gồm nhiều thất, góc cảnh, hồ nước đẹp như bức họa thủy mặc. Toàn bộ ngôi chùa như trôi lềnh bềnh trên sông nước, thanh bình, thơ mộng, là điểm đến văn hóa tín ngưỡng nên đến nhất.

  • Chùa Tam Thai: tọa lạc tại đỉnh Thủy Sơn thuộc Ngũ Hành Sơn. Đây là ngôi chùa cổ nhất và được nhiều du khách đến tâm niệm cầu nguyện nhất thành phố. Mang đậm phong cách thiết kế của triều nhà Nguyễn, các họa tiết ở đây đều nhắc nhớ đến các ngài hổ mập, mũm mịn, cảnh sinh hoạt của bà con thôn quê, giã gạo, nhảy múa, tạo sự đồng bộ trong kiến trúc, trang nghiêm.

  • Chùa Pháp Lâm: tọa lạc tại quận Hải Châu. Điểm đặc biệt nhất của Pháp Lâm nằm ở tượng Phật Di Lặc có diện tích khủng lồ, chiếm đến 3/4 bề ngang của ngôi chùa. Đây là nơi là người dân bản địa thường xuyên lưu đến để cầu duyên, cầu bình an hạnh phúc của gia đình.

chùa linh ứng bán đảo sơn trà đà nẵng

Nên khám phá chùa Linh Ứng vào thời điểm nào trong ngày?

Thời gian thích hợp nhất để chiêm nghiệm vẻ đẹp của chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng khoảng 6 - 9h sáng. Vào thời gian này, nắng sớm khá dịu, đẹp mắt, không quá chói chang, gắt gỏng như tầm trưa, nửa đầu chiều. Không khí trong lành, mát mẻ sáng sớm sẽ giúp tâm trí bạn khoan thai, tầm nhìn ra biển lớn cũng trở nên rõ ràng. Từ đó, bạn có thể ngắm trọn bờ bãi cát trắng uốn quanh bãi biển xanh rì, kéo dài bạt ngàn vô tận đến chân trời, khi đứng dưới chân của đức mẹ Quan Âm tại thế.

chùa linh ứng bán đảo sơn trà đà nẵng

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng cũng không lung linh, hòa nhoáng khi về đêm, bởi đây là thời điểm để các nhà sư tu luyện, tổ chức thuyết pháp, tụng kinh nên cần yên lặng, không đón tiếp khách du lịch Đà Nẵng với số lượng quá lớn. Lưu ý, khi đến chùa Linh Ứng Bà Nà, chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn, hay bất cứ ở nơi nào khác, bạn cần tuân theo những quy tắc sau để đảm bảo độ trang nghiêm của những nơi thờ tự như: không mang dép, chụp hình tại chính điện, đi khẽ nói nhẹ, cư xử nhã nhặn khi dạo chơi trong khuôn viên chùa. Bạn có thể đi tham quan, check in nhưng nghiêm cấm vẽ bậy, leo trèo lên các tượng Phật, đặc biệt là 18 vị La Hán tại đường đi vào chính điện để giữ trọn vẹn sự trang nghiêm, lễ nghi của nơi thờ tự. Nếu bạn là du khách đến Đà Nẵng vào những tháng mùa hè kéo dài từ tháng 4 – 8 thì nên trang bị thêm mũ tai rộng, dù, kính râm để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

S Stay Vietnam - Luôn đồng hành cùng chuyến du lịch của bạn

Được thành lập từ tháng 6 năm 2018, SSTAY.VN bắt đầu với tư cách là Rose Garden Homestay tại Đà Nẵng và đã tích lũy được hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành lưu trú tại thành phố này. Chúng tôi tự hào với cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm lưu trú đáng nhớ và chất lượng hàng đầu.

Với triết lý hoạt động xoay quanh hai giá trị cốt lõi là sạch sẽ và nhiệt tình thân thiện, chúng tôi luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi cam kết cung cấp môi trường lưu trú vệ sinh và sạch sẽ nhất, với mọi dịch vụ được chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách.

S Stay Việt Nam

SSTAY.VN tự hào về đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ nhiệt tình, thân thiện và chu đáo từ khi khách hàng đặt phòng cho đến lúc khách hàng trải qua kỳ nghỉ của mình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng các tiện nghi để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm lưu trú tuyệt vời nhất tại Đà Nẵng. Chúng tôi tin rằng, với sự chuyên nghiệp, tận tâm và lòng nhiệt huyết của mình, SSTAY.VN sẽ là lựa chọn lưu trú lý tưởng cho bạn khi ghé thăm thành phố Đà Nẵng.

Hân hạnh chào đón quý khách đến với SSTAY.VN, nơi bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái, tiện nghi và dịch vụ tuyệt vời nhất!

Thông tin liên hệ:

Trên đây là những thông tin chi tiết về chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà thu hút đông đảo du khách. Qua đây, du khách có cái nhìn tiệm cận hơn về quá trình xây dựng ngôi chùa linh thiêng, giải thích lý do mặt chùa hướng ra biển, đưa ra các mẹo cho quá trình tham quan của du khách. Từ đó, du khách như yêu hơn về nền văn hòa tâm linh tôn nghiêm của người dân bản địa hay những điểm du lịch bán đảo Sơn Trà nổi tiếng. Đặc biệt, sẽ không còn chần chừ gì nữa mà không đặt chân đến ngay chùa Linh Ứng Bãi Bụt Sơn Trà Đà Nẵng.